วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แนะนำโปรแกรมดอทโมเดล 3 มิติ

เวลาพูดถึงโมเดล 3 มิติ สำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อนก็มักจะบอกว่ายาก (แต่จริงๆยากไหม ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน...)แต่ปัจจุบัน ตั้งแต่ Minecraft เป็นที่นิยม เราก็เริ่มเห็นโมเดล 3 มิติ ในแบบที่เป็นบล็อคๆ เหมือน Pixel Art ใน 2 มิติ ซึ่งเราเรียกกันว่า Voxel นั่นเอง

Voxel Editor
ปัจจุบันมีโปรแกรมที่ใช้ทำโมเดลแบบนี้ค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่จะให้เราสร้างโมเดลโดยการวางบล็อคใน 3 มิติ นั่นเอง ซึ่งก็เหมือนการดอท pixel บนภาพ 2มิติ โดยขอแนะนำแบบละเอียดเพียงโปรแกรมเดียวคือ Qubicle


Qubicle เป็นโปรแกรมแบบเชิงพาณิชย์ ขายในราคา 369 บาท สามารถหาซื้อได้บน Steam http://store.steampowered.com/app/454550/
(แต่ถ้าจะให้ครบจริงๆต้องตัว 1,239 บาท)

โปรแกรมตัวนี้มาพร้อมความพิเศษอย่างหนึ่งคือ Slice

Slice Picking

ตามรูปด้านบนเลยครับ มันคือแผ่นสีขาวซึ่งในแบ่งโมเดลของเราเป็นส่วนๆ แบบ 2D มิติ ทำให้เราสามารถดอทได้ง่าย ไม่ต้องวางบล็อคทีละบล็อคจากล่างขึ้นบน แต่เริ่มวางบล็อคที่ตำแหน่งไหนก็ได้

เครื่องมือใน Qubicle

เครื่องมือต่างๆใน Qubicle ไม่ต่างอะไรกับที่ใช้ในโปรแกรมแบบ Paint หรือ Photoshop มากนัก เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนในเหมาะกับงาน 3 มิติ มากขึ้น อย่าง
1.  ดินสอ ใช้สำหรับวางบล็อคนั่นเอง
2.  พู่กัน ใช้เปลี่ยนสีของบล็อค
3.  ถังสี ใช้เปลี่ยนสีของบล็อคอยู่ติดกันและมีสีเดียวกัน (เหมือนกับถังสีใน Paint หรือ Photoshop นั่นแหละ)
4.  รูปร่างสำเร็จรูป ตรงนี้ก็เหมือนกับใน Paint หรือ Photoshop ที่มีจะรูปร่างสำเร็จรูปแบบ สี่เหลี่ยม วงกลม มาให้ แต่คราวนี้จะมีรูปทรง 3 มิติ ให้ด้วย
5.  เครื่องมือ slice picking ตามที่ได้อธิบายได้ด้านบน โดยเปลี่ยนการทำงานมาเป็น 2 มิติแทน โดยเราสามารถดอท (วางบล็อค) บนแผ่นสีขาวในแต่ละแกนได้ (แกน X, Y, Z) 

เหมือนดอทภาพธรรมดาใช่ไหมล่ะ แต่คราวนี้ได้โมเดล 3 มิติเลยนะ

โปรแกรมมันแพงอ่ะ มีของฟรีดีๆไหมนะ

ก็พอมีอยู่บ้างขอแนะนำไว้ 2 โปรแกรม แต่ไม่ลงรายละเอียดนะครับ



จุดเด่น คือ รองรับ shader และ material หลายแบบ (ในภาพด้านบนคือ material แบบแก้ว ทำให้ดูเหมือนแก้ว)



จุดเด่น ใส่กระดูกและทำ Animation ได้ในโปรแกรมเลย (ไม่ต้องไปทำใน blender หรือ Maya เพิ่มอีก)


การนำโมเดลที่ดอทไปใช้

เมื่อเราได้โมเดล 3 มิติ ออกมาแล้ว เราสามารถแปลงเป็นไฟล์โมเดล 3 มิติ เช่น .obj หรือ .fbx ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเอนจิ้นที่รองรับ 3 มิติ ได้เกือบทั้งหมด

1. Game Maker Studio
เนื่องจาก Game Maker Studio รองรับเฉพาะไฟล์ .d3d จึงแนะนำให้ export จาก Qubicle เป็นไฟล์ .obj ก่อน แล้วไปแปลงเป็น .d3d ใน Blender อีกที ตามลิงค์นี้ http://martincrownover.com/blender-addon-gm3d/

2. Clickteam Fusion
Clickteam Fusion อาจจะค่อนข้างลำบาก แต่ในเมื่อมันมี OpenGL Extension บางทีอาจจะเริ่มจากตรงนั้น หรืออีกวิธีคือแปลงเป็นไฟล์รูปแทน แล้วเอามาใช้ (เหมือน เกม FNAF)

3. RMMV
ใช้ three.js ทำ plugin หรือเอนจิ้นอื่นเถอะครับ 

4. GG Maker (001 Engine)
รองรับไฟล์ .obj โดยตรง สามารถใช้งานได้เลย http://www.engine001.com/wiki/3d#import_3d_models

5. Unity
รองรับทั้งไฟล์ .fbx และ .obj (จริงๆ Unity รองรับแทบจะทุกประเภทของไฟล์โมเดล 3 มิติ)

6. Unreal Engine 4
รองรับไฟล์ .fbx 


ก็ขอฝากไว้เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

ที่มา : คลิก



สร้างเกม, ทำเกม, โปรแกรมสร้างเกม, เกม, game สอนสร้างเกม, สอนทำเกม, rm, game guru, eclipse origins online game, pcgame, mobile game #สร้างเกม #ทำเกม #โปรแกรมสร้างเกม #เกม #game #สอนสร้างเกม #สอนทำเกม #rm #game_guru #eclipse_origins #online_game #pcgame #mobile_game

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น